Tin tức
Lao Động
Để tiền lì xì của con không dừng lại ở đồng tiền xoay vòng
Để tiền lì xì của con không dừng lại ở đồng tiền xoay vòng
datasource-prd
Nhiều phụ huynh cho rằng, tiền lì xì của con cũng là tiền của mình vì đã phải mừng tuổi cho các bạn khác. Đồng thời có lo ngại trẻ còn nhỏ chưa đủ hiểu biết về tiền, có thể phung phí và thậm chí có các hoạt động không tốt ngoài trường học.
Để tiền lì xì của con không dừng lại ở đồng tiền xoay vòng

Tiền lì xì đầu năm theo văn hóa của Việt Nam cũng như nhiều nước phương Đông tượng trưng cho sức khỏe, may mắn, thành đạt. Chúng thường được cho vào phong bao bằng giấy đỏ nhằm mang ý nghĩa cát tường, hạnh phúc. Đứng ở góc độ tài chính, tiền mừng tuổi thực chất là đó đồng tiền xoay vòng. Xoay vòng ở đây nghĩa là các bạn cho con người khác và người khác lại cho con của bạn.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là chúng ta nên quản lý tiền mừng tuổi của con thế nào? Thực tế tại Việt Nam, nhiều phụ huynh cho rằng, trẻ còn nhỏ, không nên cho giữ tiền quá sớm. Đồng thời cho rằng, trẻ chưa đủ hiểu biết, có thể phung phí và thậm chí có các hoạt động không tốt ngoài trường học.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Thị Như Quỳnh - Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT - cho rằng, để con tự cầm tiền là điều hết sức bình thường. Quá trình trẻ xử lý và tiêu tiền thực chất là quá trình con đang học cách quản lý tài chính. Điều này cũng phù hợp với quan điểm dạy con tại các quốc gia tiên tiến. Bên cạnh đó, pháp luật hiện hành cũng quy định về việc quản lý tài sản riêng theo độ tuổi, các quyền của công dân ngày càng được ghi nhận và đảm bảo đầy đủ, trong đó có quyền trẻ em.

Bà Quỳnh cho biết: "Tại các quốc gia tiên tiến, việc giáo dục tài chính cho trẻ em được thực hiện từ rất sớm. Họ cho rằng, việc trang bị kiến thức về quản lý tiền bạc, đầu tư và kế hoạch tài chính từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ phát triển tư duy logic, sáng tạo, kích thích sự phát triển trí não. Nhận thức được giá trị của tiền và sức lao động, biết ơn cha mẹ hơn. Cũng như tạo thói quen tài chính tích cực và tự chủ tài chính, từ đó giúp trẻ tự tin hơn trong tương lai".

Tùy vào độ tuổi của con mà cha mẹ có thể có những cách quản lý tiền lì xì. Theo TS Nguyễn Thị Như Quỳnh, nếu như con chỉ đang độ tuổi mầm non hoặc quá nhỏ để nhận thức về tiền thì cha mẹ có thể giữ tiền mừng tuổi giúp con. Tuy nhiên, để con có thể biết được sự tồn tại về số tiền này, cha mẹ có thể gửi tiết kiệm hoặc đầu tư và chia sẻ câu chuyện này cho con.

Khi con đã bắt đầu đi học, đã nhận biết được sự tồn tại và vai trò của tiền, cha mẹ nên hướng dẫn cho con cách quản lý tiền mừng tuổi bằng cách chia khoản tiền này thành nhiều phần khác nhau. Mỗi phần sẽ phục vụ cho các mục đích riêng: 40% để mua sắm cá nhân (mua đồ dùng học tập, sách vở); 50% để tiết kiệm (bỏ ống heo hoặc hướng dẫn cho con đầu tư thông qua hoạt động lập sổ gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng hoặc đầu tư mua vàng để tiết kiệm cho tương lai); 10% để từ thiện (hỗ trợ những bạn đồng trang lứa kém may mắn hơn...).

 

FIDT - Tư vấn Đầu tư và Quản lý Tài sản

Chia sẻ bài viết
Bài viết có nội dung liên quan