Tin tức
Lao Động
Lưu ý những điều sau để tránh 5 thủ đoạn lừa đảo tài chính phổ biến
Lưu ý những điều sau để tránh 5 thủ đoạn lừa đảo tài chính phổ biến
datasource-prd
Dù hiện có rất nhiều biến tướng của hoạt động lừa đảo tài chính, xong tựu chung lại các phương thức phổ biến như giả danh các cuộc thi truyền hình, lừa đảo thông qua cuộc gọi, nhân viên y tế...

Nếu trước đây lừa đảo tài chính thường hướng đến người dân khu vực nông thôn, người cao tuổi, người có thu nhập thấp hay thiếu hiểu biết về tài chính thì hiện nay, nhiều người sinh sống tại thành phố có các hiểu biết cao cũng là nạn nhân trong loạt các vụ lừa đảo tài chính. Theo TS Nguyễn Thị Như Quỳnh - giảng viên Khoa Tài chính, Trường ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, dù hiện có rất nhiều biến tướng của hoạt động lừa đảo tài chính, xong tựu chung lại các phương thức sau đây:

Thứ nhất, giả danh các cuộc thi truyền hình, tuyển dụng để lừa đảo làm các nhiệm vụ đơn hàng trên sàn thương mại điện tử bằng cách yêu cầu bạn mua hàng trên các gian hàng. Sau đó thanh toán mục đích để tăng tương tác cho gian hàng và mỗi lần hoàn thành bạn sẽ nhận được hoa hồng tùy theo phần %. Tuy nhiên với những đơn hàng nhỏ thì sau khi bạn mua hàng và chuyển khoản cho bên bán hàng thì bạn sẽ nhận lại ngay tiền mua hàng và tiền hoa hồng. Nhưng với những đơn hàng lớn thì có thể bạn sẽ không nhận lại được tiền nữa.

Thứ hai, lừa đảo thông qua cuộc gọi deepfake, deepvoice. Các đối tượng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra video hoặc hình ảnh giả, sao chép chân dung nhằm tạo ra các đoạn video giả người thân, bạn bè để thực hiện các cuộc gọi lừa đảo trực tuyến như chuyển khoản, vay tiền.

Thứ ba, giả danh nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu và thực hiện chuyển khoản.

Thứ tư, giả danh các cơ quan chức năng như công an, viện kiểm soát, tòa án để dọa bạn là nạn nhân có liên quan đến các hành vi phạm tội hoặc các vụ án đang được điều tra. Sau đó yêu cầu chuyển tiền để tránh bị điều tra và chiếm đoạt số tiền đó.

Thứ năm, đánh cắp các thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng, số căn cước công dân, mã số thuế để hack các tài khoản của các bạn cũng như sử dụng các thông tin này để thực hiện vay các khoản tín dụng.

Ảnh: Đức Mạnh
TS. Nguyễn Thị Như Quỳnh - giảng viên Khoa Tài chính, Trường ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Đức Mạnh

Khi sử dụng các trang web trên Internet, đặc biệt là mạng xã hội, để không trở thành nạn nhân của các hình thức lừa đảo qua mạng, TS. Nguyễn Thị Như Quỳnh cho rằng người dân cần tuyệt đối lưu ý các vấn đề sau.

Không đăng nhập vào đường link lạ. Không cung cấp mã OTP cho người khác biết. Không chuyển bất cứ khoản tiền nào để làm thủ tục vay tiền hoặc chứng minh tài chính. Không chuyển bất cứ khoản tiền nào để mua đơn hàng, làm nhiệm vụ theo yêu cầu của đối tượng. Không cung cấp bất cứ nội dung gì liên quan đến thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng.

 

FIDT - Tư vấn Đầu tư và Quản lý Tài sản

Chia sẻ bài viết
Bài viết có nội dung liên quan