fidt
Hệ thống Xtrade
Tư vấn tài chính
Tài chính cá nhân
Tư vấn tài chính cá nhân trọn gói
Tư vấn tài chính cá nhân theo nhu cầu
Phân tích chuyên sâu
Báo cáo chuyên sâu theo nhu cầu
Đào tạo
Chuyên sâu
Tài chính cá nhân toàn diện
Đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp
Ứng dụng
360 độ về tiền
Tài chính cá nhân cơ bản
Chứng nhận
Chứng nhận số FIDT
Bất động sản
Về FIDT
fidt
Tin tức
Tài chính cá nhân
Lưu ý nằm lòng trong đầu tư trước và sau khi nghỉ hưu
Lưu ý nằm lòng trong đầu tư trước và sau khi nghỉ hưu
datasource-prd
Họ và tên: FP. Trần Thị Mai HânLĩnh vực: Tư vấn tài chính cá nhân, Tài chính doanh nghiệpCập nhật: 02-10-2023
Trước khi nghỉ hưu, hiệu suất lợi nhuận đầu tư kì vọng có thể từ cao từ 10 - 15%/năm. Lợi nhuận ở những năm cuối sẽ giảm dần khi tái cơ cấu sang sản phẩm có độ rủi ro thấp, tính thanh khoản cao.

 

Nghi-Huu-Som.jpg

 

Nghỉ ưu an nhàn là ước mơ của nhiều người. Ảnh: Xinhua

 

Nếu có kế hoạch tỉ mỉ cho từng giai đoạn của cuộc đời, bạn có thể rút ngắn thời gian làm việc so với độ tuổi nghỉ hưu quy định. FP Trần Thị Mai Hân - Chuyên gia Hoạch định Tài chính cá nhân tại CTCP FIDT - cho biết, trước khi lập kế hoạch tài chính, bạn cần đánh giá tình hình tài chính hiện tại cũng như các mục tiêu hướng đến khi nghỉ hưu.

 

Các yếu tố sau cần được xác định và đánh giá cho cả giai đoạn trước và sau nghỉ hưu: các nguồn thu nhập, chi phí dự kiến, tài sản và nợ vay hiện có, dự kiến nguồn thừa kế được nhận và thừa kế lại cho người thân, kiến thức, kinh nghiệm đầu tư và khẩu vị rủi ro của bản thân.

 

Ngoài ra cũng cần lưu ý các yếu tố liên quan như tình hình kinh tế - xã hội, luật pháp, các sản phẩm tài chính trên thị trường. Điều này sẽ giúp bạn có cơ sở để đưa ra một kế hoạch vận dụng các sản phẩm tài chính và đầu tư phù hợp nhằm đạt được các mục tiêu trong ngắn và dài hạn.

 

Rsz_Mrs-Han-Nghi-Huu.jpg

 

Bà Trần Thị Mai Hân chia sẻ về kế hoạch nghỉ hưu trong chương trình Tài chính thông minh. Ảnh: Đức Mạnh

 

Xét ví dụ cụ thể của gia đình anh An và chị Phương đã bước vào độ tuổi 45. Hai vợ chồng có dự định sẽ về hưu trong 10 năm nữa với 5 tỉ đồng đang có trong tay. FP Trần Thị Mai Hân đưa ra những lưu ý quan trọng trong đầu tư số tiền này để hướng tới kỳ nghỉ hưu an nhàn.

 

 

CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ ĐẾN KHI NGHỈ HƯU

 

Theo vị chuyên gia, đầu tư trong 10 năm là khoảng thời gian dài, cho phép gia đình anh An chọn lựa được nhiều sản phẩm tài chính, đầu tư đa dạng. Ở giai đoạn này, hiệu suất lợi nhuận kì vọng cho 10 năm có thể từ 10 - 15%/năm, trong đó lợi nhuận ở những năm cuối sẽ giảm dần khi tái cơ cấu sang sản phẩm có rủi ro thấp, tính thanh khoản cao, để chuẩn bị vào gia đoạn nghỉ hưu.

 

Với 5 tỉ đồng, sau 10 năm, số tiền có được tại thời điểm nghỉ hưu sẽ vào khoảng 13 - 17 tỉ đồng tùy thuộc vào hiệu quả đầu tư.

 

Việc duy trì hiệu suất lợi nhuận tốt và tăng trưởng bền vững là việc không dễ dàng, đòi hỏi gia đình anh An có kiến thức và kinh nghiệm đầu tư. Bên cạnh đó, hiệu quả đầu tư còn phụ thuộc vào sự biến động của tình hình kinh tế xã hội trong tương lai.

 

 

CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ SAU KHI NGHỈ HƯU

 

Giai đoạn sau khi nghỉ hưu, gia đình anh An cần chọn lựa các sản phẩm tài chính và đầu tư có hiệu suất lợi nhuận ở mức trung bình khá, tương ứng với rủi ro thấp để đảm bảo bảo toàn vốn đầu tư. Anh chị cũng cần lưu ý đầu tư vào các sản phẩm có khả năng tạo dòng tiền để bù đắp cho thu nhập thụ động sụt giảm hoặc không còn.

 

Định kì hàng năm, anh An và chị Phương cần phải đánh giá và cập nhật tiến độ thực hiện kế hoạch hưu trí. Qua đó xác định được những điều chỉnh cần thiết để có thể đạt được mục tiêu đề ra.

 

 

FIDT - Tư vấn Đầu tư và Quản lý Tài sản

Chia sẻ bài viết
Bài viết có nội dung liên quan