fidt
Hệ thống Xtrade
Tư vấn tài chính
Tài chính cá nhân
Tư vấn tài chính cá nhân trọn gói
Tư vấn tài chính cá nhân theo nhu cầu
Phân tích chuyên sâu
Báo cáo chuyên sâu theo nhu cầu
Đào tạo
Chuyên sâu
Tài chính cá nhân toàn diện
Đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp
Ứng dụng
360 độ về tiền
Tài chính cá nhân cơ bản
Chứng nhận
Chứng nhận số FIDT
Bất động sản
Về FIDT
fidt
Tin tức
Tài chính cá nhân
Hiểu 6 loại tính cách sau sẽ giúp bạn sử dụng tiền khôn ngoan hơn
Hiểu 6 loại tính cách sau sẽ giúp bạn sử dụng tiền khôn ngoan hơn
datasource-prd
Họ và tên: FP. Trần Thị Mai HânLĩnh vực: Tư vấn tài chính cá nhân, Tài chính doanh nghiệpCập nhật: 02-11-2023
Một số thuật ngữ đã được phát triển bởi bà Olivia Mellan - chuyên gia trị liệu và tâm lý nổi tiếng của Mỹ - trong việc xử lý các vấn đề về tiền bạc. Việc phân loại thành những tính cách khác nhau sẽ giúp chúng ta hiểu chúng có ý nghĩa gì và ảnh hưởng đến mỗi quyết định tài chính ra sao.
Thông tư 03/2020/TT-NHNN: Quy định mới về kiểm đếm tiền tiêu hủy

 

 

Nhiều nghiên cứu và thảo luận xung quanh thói quen, thái độ về tiền trong việc ảnh hưởng đến mỗi quyết định tài chính. Ảnh: Hải Nguyễn

 

 

NGƯỜI TIẾT KIỆM THÁI QUÁ

 

Kiểu người này sẽ luôn muốn sống tằn tiện, bỏ qua những sở thích, hoạt động có thể mang lại hạnh phúc hay trải nghiệm. Họ cũng có thể cảm thấy khó khăn khi tiêu tiền cho bản thân. Thực chất, việc tiết kiệm tiền có thể không gây ra vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu luôn cảm thấy quá lo lắng hoặc căng thẳng về việc tiêu tiền thì việc sửa đổi hành vi và thái độ này là cần thiết để bạn có thể tìm thấy sự cân bằng trong cuộc sống.

 

 

NGƯỜI TIÊU TIỀN QUÁ MỨC

 

Đây là kiểu người thích mua sắm và họ thích thưởng thức cảm giác đó. Họ có xu hướng chi tiền cho những thứ không cần thiết, mua về rồi cất tủ, không sử dụng đến. Đôi khi, họ chi tiêu tất cả số tiền mình kiếm được. Họ nghiện chi tiêu ngay cả khi không có tiền, đang mắc nợ, sẵn sàng trả góp để mua sắm theo ý thích, thậm chí giấu bạn bè và gia đình để chi những khoản lớn.

 

 

NGƯỜI LO LẮNG VỀ TIỀN

 

Với trường hợp này, họ sẽ có xu hướng lo lắng về tiền bạc mọi lúc, mọi nơi. Do muốn kiểm soát tiền bạc nên họ có thể dành nhiều thời gian để kiểm tra số dư tài khoản, xem tiền của mình đang ở đâu. Đây là một điều tốt nhưng nếu nỗi lo lắng thường trực trong cuộc sống sẽ ảnh hưởng không tốt đến mỗi quyết định tài chính.

 

 

NGƯỜI THỜ Ơ VỚI TIỀN

 

Họ không muốn làm gì liên quan gì đến tiền, không muốn nghĩ về tiền, và thường chậm thanh toán các hóa đơn. Họ có thể không biết mình có bao nhiêu tiền, cũng như không biết đang chi bao nhiêu tiền cho việc gì. Và thực sự đối với họ, tiền nghe có vẻ nhàm chán và việc quan tâm đến tiền có thể là quá sức với họ.

 

Người thờ ơ với tiền có thể không biết cách quản lý tiền của mình. Mọi thứ có thể trở nên tồi tệ nếu họ không có trách nhiệm về tài chính.

 

 

NGƯỜI GHÉT TIỀN

 

Người ghét tiền tin rằng tiền là xấu xa và là nguyên nhân của mọi vấn đề. Họ tin rằng không nên để tiền ảnh hưởng đến các quyết định quan trọng trong cuộc sống. Họ không muốn tích lũy tiền. Điều đó có thể khiến họ cảm thấy rất khó chịu và thậm chí có thể tránh né cả việc đầu tư để tiền sinh ra tiền.

 

 

NGƯỜI "NGHIỆN" TÍCH LŨY TIỀN

 

Họ thích có rất nhiều tiền và luôn làm việc để tích lũy tiền. Và điều đó có thể gây khó khăn cho việc tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống. Họ có thể không có thời gian dành cho những người yêu thương và thiếu kết nối với mọi người. Họ có thể thực sự chỉ cảm thấy thỏa mãn khi đang làm việc để kiếm được nhiều tiền hơn và tích lũy nó. Đồng thời, họ cũng có thể cảm thấy khó khăn khi tiêu xài.

 

Không thể khẳng định rằng tính cách này tốt hơn tính cách kia. Việc nhận thức đúng về tính cách về tiền giúp bạn đưa ra quyết định tài chính phù hợp, đảm bảo rằng bạn đang tiến tới mục tiêu của mình chứ không chỉ phản ứng bởi vì đó là thói quen và thái độ về tiền bạn đã phát triển trong suốt cuộc đời của mình.

 

 

FIDT - Tư vấn Đầu tư và Quản lý Tài sản

Chia sẻ bài viết
Bài viết có nội dung liên quan