fidt
Hệ thống Xtrade
Tư vấn tài chính
Tài chính cá nhân
Tư vấn tài chính cá nhân trọn gói
Tư vấn tài chính cá nhân theo nhu cầu
Phân tích chuyên sâu
Báo cáo chuyên sâu theo nhu cầu
Đào tạo
Chuyên sâu
Tài chính cá nhân toàn diện
Đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp
Ứng dụng
360 độ về tiền
Tài chính cá nhân cơ bản
Chứng nhận
Chứng nhận số FIDT
Bất động sản
Về FIDT
fidt
Tin tức
Tài chính cá nhân
Không có chiến lược đầu tư, lãi suất tiết kiệm thấp có thể bào mòn tài sản
Không có chiến lược đầu tư, lãi suất tiết kiệm thấp có thể bào mòn tài sản
datasource-prd
Họ và tên: FP. Trần Thị Mai HânLĩnh vực: Tư vấn tài chính cá nhân, Tài chính doanh nghiệpCập nhật: 01-02-2024
Năm 2024 là năm bản lề với nhiều cơ hội cho các sản phẩm đầu tư cũng như đa dạng danh mục tài sản. Nếu thiếu đánh giá tình hình kinh tế xã hội, đặc biệt khi lãi suất thấp, chậm linh hoạt trong việc dịch chuyển dòng vốn giữa các loại tài sản sẽ gây thiệt hại không nhỏ trong đầu tư.
Không có chiến lược đầu tư, lãi suất tiết kiệm thấp có thể bào mòn tài sản

 

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm giảm mạnh khiến cho việc đầu tư vào kênh này kém hiệu quả. Ảnh: Đức Mạnh

 

 

TIỀN GỬI, NGOẠI TỆ TRỞ NÊN KÉM HẤP DẪN

 

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm giảm mạnh khiến cho việc đầu tư vào kênh này kém hiệu quả và làm bào mòn tài sản khi thấp hơn cả tỉ lệ lạm phát. Tuy nhiên, bạn vẫn nên duy trì tiền gửi trong danh mục đầu tư từ khoảng 5 - 15% giá trị tài sản bởi tính thanh khoản và an toàn cao. Đây cũng là bước đệm để các nhà đầu tư dễ dàng tái cơ cấu sang tài sản khác phù hợp với diễn biến thị trường.

 

Với ngoại tệ, nhiều chỉ báo cho thấy kinh tế Mỹ có thể suy thoái trong năm 2024. Căn cứ vào những dữ liệu về việc làm, tỉ lệ thất nghiệp, lạm phát, FED đã cho thấy sự đảo chiều trong chính sách tiền tệ với khả năng cắt giảm lãi suất khiến cho việc đầu tư vào đồng USD không mang lại tiềm năng tăng trưởng tốt.

 

Với vàng, đây là kênh đầu tư truyền thống của người Việt với tỉ trọng không nhỏ. Giá vàng quốc tế vẫn có xu hướng tăng dưới áp lực giảm lãi suất của FED. Tuy vậy, chênh lệch giá vàng quốc tế và giá vàng miếng trong nước rất cao, có thời điểm lên đến 20 triệu đồng/lượng, tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư. Do đó, nhà đầu tư nên tích trữ vàng miếng ở một tỉ trọng vừa phải, tránh thiệt hại nặng khi có những biến động ngoài tầm kiểm soát.

 

Với kênh trái phiếu, thị trường đã ấm dần. Lượng trái phiếu được phát hành tăng thêm sau khi Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính ban hành Nghị định 08. Nhà đầu tư cá nhân vẫn có thể chọn lọc trái phiếu được phát hành bởi các doanh nghiệp uy tín, phát hành minh bạch, có chiến lược kinh doanh tốt cùng với kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững.

 

 

THU NHẬP ỔN ĐỊNH CÙNG SỐ VỐN SẴN CÓ THỂ XUỐNG TIỀN VÀO BẤT ĐỘNG SẢN

 

Năm 2024 sẽ là một năm nhiều thách thức cho thị trường bất động sản. Hiện có nhiều tín hiệu tích cực như lãi suất giảm, Luật Đất đai sửa đổi được thông qua, nhiều chính sách đang hỗ trợ sẽ là động lực để thị trường địa ốc phục hồi. Khi dòng vốn quay trở lại, dự kiến vào nửa cuối năm 2024, việc đầu tư vào phân khúc bất động dân sinh đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ là cốt lõi, bên cạnh việc đầu tư đón đầu các cơ hội phát triển hạ tầng.

 

Nếu đã có tích lũy vốn tương đối, thu nhập ổn định với thặng dư đều đặn, nhà đầu tư có thể cân nhắc sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản khi lãi vay hiện đã ở mức hấp dẫn dưới 7%/năm. Việc quản trị rủi ro cho khoản vay cần được tính đến trước khi thực hiện vay nợ để việc đầu tư đem lại hiệu quả tốt nhất.

 

Bên cạnh đó, với diễn biến thị trường kinh tế hiện tại, cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ là một kênh đầu tư hấp dẫn. Thị trường chứng khoán có nhiều tín hiệu lạc quan đến từ những chính sách kinh tế vĩ mô toàn cầu nâng đỡ. Việc FED cắt giảm lãi suất sẽ khiến cho dòng vốn ngoại tệ rút ra khỏi Việt Nam hạ nhiệt. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm áp lực về tỷ giá, từ đó có dư địa để thực thi chính sách tiền tệ nới lỏng, tăng cung tiền ra thị trường. Lãi suất tiền gửi rẻ đang là trợ lực lớn, tạo sức hút cho thị trường chứng khoán.

 

Kênh đầu tư này đặc biệt phù hợp với các nhà đầu tư có hiểu biết và kinh nghiệm, có khả năng chấp nhận rủi ro, cần tăng trưởng mạnh tài sản trong khi chỉ yêu cầu vốn đầu tư trung bình thấp. Nhà đầu tư trẻ chưa có kinh nghiệm trong mảng này có thể đầu tư vào chứng chỉ quỹ. Tỉ trọng cho kênh này tùy thuộc vào độ tuổi, kiến thức, kinh nghiệm và khẩu vị rủi ro. Cổ phiếu nên chiếm tỉ trọng lớn trong tài sản đối với những gia đình trẻ để có sự tăng trưởng tài sản tốt và giảm dần tỉ trọng theo độ tuổi.

 

 

FIDT - Tư vấn Đầu tư và Quản lý Tài sản

Chia sẻ bài viết
Bài viết có nội dung liên quan